Thế giới bán xăng 3000 đồng/lít, Việt Nam bán xăng 15 000 đồng/lít.

https://nghiepdoanbaochi.org/2020/06/28/the-gioi-ban-xang-3000-dong-lit-viet-nam-ban-xang-15-000-dong-lit/

Tức là, Việt Nam bán cho dân xăng với giá cao gấp 5 lần (500 phần trăm) so với kể cả các nước tư bản giàu có.

Hoàng Quân, một người dân trong nước đã phải thốt lên: “Mua 3 bán 15 theo tôi là ăn quá dày.”

Nếu là ở Mỹ, các tập đoàn năng lượng này có thể đã bị Quốc hội điều tra. Trước đây cũng có vụ làm giá điện giữa các tập đoàn bị bại lộ và bị chính phủ Liên bang phạt rất nặng, để bảo vệ người dân, dù các tập đoàn này có tập đoàn thuộc sở hữu liên bang, tức là sở hữu nhà nước.

Điều nghịch lý xảy ra ở đây, đó là càng tăng giá xăng thì các tập đoàn nhiên liệu như PVN càng lỗ. Báo Pháp luật (thành phố Hồ Chí Minh) ngày 24 tháng 06 năm 2020 đăng bài “Kinh doanh xăng đang lỗ nặng”. (1) Vậy, tiền đã rơi ra ở đâu? Vì sao lại rơi? Gió đi vào nhà trống.

Thu một đống thuế trong xăng dầu cho giá cao rồi lập cái quỹ bình ổn (tiền quỹ thì vẫn tính vào giá xăng). Cho đến nay vẫn chưa hiểu được hành động này, nếu không muốn nói là đạo đức giả. Giá thành hàng hoá Việt Nam sẽ tăng theo giá xăng, không cạnh tranh nổi với hàng hoá thế giới. Nhất là khi, Mỹ cho điều tra các hàng hóa từ Việt Nam và Trung Quốc để chặn đường gian dối.

Tiền bạc trong xã hội không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi. Chính phủ nào cũng có quyền thu lời từ kinh doanh xăng, dầu, điều này không thể chối cãi, chính phủ có quyền làm như vậy. Buôn bán phải có lãi, lãi vừa phải. Nhưng việc bán giá xăng cao gấp 500 phần trăm so với tư bản có thể đẩy các nam thanh, nữ tú nước nhà vào cảnh trộm cướp và đĩ điếm. Câu nói “Lên giá xăng mọi người điều có lợi ” chưa thật chuẩn, vì tăng giá xăng thì người bán rau ở chợ phải tiêm thuốc bảo quản vào trong rau để bù vào chi phí xăng tăng giá. Bệnh tật lại nhiều hơn.

Tăng giá để thêm phí vào để “phát triển môi trường” thì không đúng. Một vé xe buýt có giá 7000 đồng, 2 lần đổi xe hết 14 000 đồng, thì người dân thà mua xe máy Trung Quốc để đi còn hơn đi xe buýt. Kết quả xe máy lại nhiều hơn, và ô nhiễm môi trường lại cao hơn trước.

Đánh thuế và đôn giá, nếu không tính toán cân đối hài hòa lợi ích giữa người mua và người bán thì sẽ gây ra tác dụng ngược lại. Thuế má cao quá, dân lâm vào đường cùng thì phải làm liều, mà chính phủ cũng phải mang rổ đi ăn mày khắp các tài phiệt ngoại quốc. Vì vậy, thu lãi trên xăng mấy chục phần trăm cũng cần phải tính toán thật kỹ lưỡng theo khoa học kinh tế, chứ không phải cứ làm theo cảm tính, trúng trúng trật trật. Nếu làm theo khoa học kinh tế chân chính, chính phủ Hà Nội mới có tiền lời một cách ổn định và lâu dài. Người dân sẽ ủng họ việc tăng giá xăng có chừng mực.

Xăng vẫn bất chấp lên giá cho bằng thời điểm trước Covid.

Tao Shi You sinh ra tại Ninh Bình nói: ” Bác chủ cap có chỗ nào buôn xăng giá rẻ mà chất lượng hợp lý chỉ cho người dân với. Mình tin người dân sẽ theo bác ạh!!!”

(1) Kinh doanh xăng đang lỗ nặng:

https://plo.vn/kinh-te/quan-ly/kinh-doanh-xang-dang-lo-nang-920214.html

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.